วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Firefox 3.0 a8 (Gran Parasido) ออกใหม่แล้ว


ก็สวัสดีครับพบกับผมแล้วน่ะครับ วันนี้จะมาแนะนำ Firefox 3.a8 ครับหรือมีชื่อเต็มว่า Gran parasido 3 Alpha 8 ครับ ซึ่งยังไม่ใช้เวอร์ชั่นเต็มทีน่ะครับ แต่ผมจะมาบอกลูกเล่นมันสักนิดก่อนน่ะครับ


เนื้อหานี้ผมเอามาจาก เว็บ ThaiFirefox ครับ


1.สำรอง-กู้ข้อมูล Bookmark ได้ง่ายขึ้น


จากที่แต่ก่อนเป็นระบบอัตโนมือ ต้องมาล้วงโฟลเดอร์ที่สำรอง Bookmark เพื่อดึงเอาไฟล์ที่มัน Backup ไปวางไว้ที่ Profile หลัก ซึ่งถ้าเป็นมนุษย์ปกติ คงตรัสรู้เองไม่ได้แน่ แต่หลังจากนี้ไปใน Firefox 3 จะมีระบบการกู้คืนอย่างที่ท่านเห็นในภาพ (ซึ่งต่อไปในส่วน Bookmark Manager นี้ จะถูกแปลงสภาพกลายเป็น Places Organizer ซึ่งลักษณะจะเป็นยังไง คงต้องมาดูกันอีกทีครับ)



2.เปลี่ยนแปลงรูปแบบหน้าต่างดาวน์โหลดใหม่


แบ่งแยกชัดเจนว่างานไหนกำลังโหลดอยู่ งานไหนโหลดเสร็จแล้ว นอกจากนี้ยังมีช่องเอาไว้ค้นหางานที่ดาวน์โหลดได้ด้วย สามารถค้นได้ทั้งชื่อและนามสกุลของไฟล์



3.สามารถใส่แท็กให้กับ Bookmark ได้แล้ว


เรื่องนี้ยังไม่ค่อยอยากพูดครับ ไว้มีเวลาจะขอพูดวิธีใช้ให้ยาวๆเลย เพราะเนื่องจากว่ามันยังไม่นิ่ง รวมถึง Places Organizer ก็ยังไม่เผยโฉมออกมาด้วย เอาเป็นว่าตอนนี้ขอพูดไปก่อนแล้วกันครับ ว่ามันคือคุณสมบัติที่จะทำให้เรา แยกกลุ่มคำจำกัดความของเว็บไซต์นั้นๆ ให้การสืบค้นในภายหลังสามารถทำได้ง่ายขึ้นครับ


4.เปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลของ FTP Protocol


แต่ก่อนนี้ Firefox จะแสดงผลโปรโตคอล FTP เป็นแค่โฟลเดอร์เรียงๆ กันตามตัวอักษร แล้วก็บอกวันเวลา-ขนาดไฟล์แค่นั้น แต่รุ่นนี้ได้ทำการปรับปรุงเสียจนดูดี แถมยังให้กำหนดได้อีกนะว่า จะให้เรียงตามลำดับตัวอักษร ตามความใหญ่ของขนาดไฟล์ หรือจะตามลำดับวันที่เปลี่ยนแปลงได้ด้วย


5.เปลี่ยนลักษณะการเตือนการจำรหัสผ่าน


จากที่แต่ก่อนจะโผล่มาเป็นไดอะล็อกเพื่อเตือนว่า "คุณจะให้เ้ราจำรหัสผ่านของเว็บไซต์นี้หรือไม่" ซึ่งตอนนี้มีการเปลี่ยนเป็นแบบบาร์ตามในภาพครับ เืพื่อทำให้เราไม่ต้องเสียจังหวะการท่องเว็บลงไป



6.เพิ่มเมนู Application ในส่วนของหน้าต่าง Options


จากที่แต่ก่อนอยู่ในส่วนของ File Type ในกลุ่ม Content แต่ในรุ่นนี้ได้แยกตัวออกมา (ไปแทนที่เมนู Feed) โดยใช้ชื่อว่า Applications ซึ่งตรงนี้คุณสามารถกำหนดได้เลยว่า จะให้ไฟล์ชนิดไหน (รวมถึง RSS ด้วย) เปิดโดยใช้โปรแกรมอะไร หรือคุณจะเพิ่มโปรแกรมที่จะเอาไว้เปิดก็ได้ครับ (อันนี้หลักๆไม่มีอะไรมาก นอกจากเป็นแค่การเพิ่มความสำคัญ แล้วก็แค่จะเปลี่ยนโฉมแค่นั้นแหละ)



7.เปลี่ยนรูปแบบของ Autocomplete ใน Location Bar


Autocomplete ใน Location Bar ของ Firefox รุ่น 2 ลงไป จะเป็นการตรวจและแสดงผลตัวอักษรตามลำดับของ URL เช่น ผมพิมพ์ว่า fir มันก็จะขึ้นว่า http://www.firefoxthai.com/ อะไรประมาณนี้ ซึ่งใน Firefox 3 จะลึกไปกว่านั้น คือมันจะไปตรวจทั้ง URL ทั้ง Title ของเว็บเพจนั้นๆ เช่น ผมพิมพ์ว่า fir คราวนี้มันอาจจะแสดง http://www.firefoxthai.com/ รวมกับเว็บไซต์ http://www.getfirefox.com/ ไปด้วยก็ได้ เพราะทั้ง 2 URL นี้ มีคำว่า fir เหมือนกัน



8.หน้าต่าง Add-on เพิ่มส่วนของ Plugins


อันนี้เคยเอามาพูดแล้วครับ แต่จากปัญหาครั้งก่อนที่บอกว่ามีปลั๊กอินบางตัว เช่น Java และ Quicktime นั้นมีการแยกส่วนกันของ Plugin ปรากฏว่าตอนนี้ได้รับการแก้ไขแล้วครับ เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง



9.เพิ่มส่วน Add-ons ลงไปในหน้าต่าง Options


อันนี้เรียกได้ว่าไม่มีอะไรพิเศษครับ เป็นแค่ให้ค่าความสำคัญกับส่วนจัดการ Add-ons ลงไปเท่านั้นเอง



ยังมีอีกหลายอย่าง ที่ยังไม่ได้ถูกพูดถึงครับ เอาเป็นว่าการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่จับต้องได้ก็มีอยู่แค่นี้ ส่วนการเปลี่ยนแปลงๆ อื่น ท่านสามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าหลักของ Firefox Alpha 8 แล้วกันครับผม


ดูความคืบหน้าในรุ่นก่อนหน้านี้
Mozilla Firefox 3 Alpha 1
Mozilla Firefox 3 Alpha 2
Mozilla Firefox 3 Alpha 3
Mozilla Firefox 3 Alpha 4
Mozilla Firefox 3 Alpha 5
Mozilla Firefox 3 Alpha 6
Mozilla Firefox 3 Alpha 7


ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ เนื้อหาอันนี้ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น: